Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

“Nói Hoài Linh biết gì mà chấm thi bolero”: Tại sao nhiều người ủng hộ Vinh Sử?

BÍCH HÀ

LĐO - Một tuần qua, câu chuyện nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng NSƯT Hoài Linh không biết gì về nhạc lại làm giám khảo cuộc thi về bolero đã gây ra nhiều tranh cãi. Ngạc nhiên là, sau khi bài viết “Chê Hoài Linh biết gì về bolero mà làm giám khảo: Nhạc sĩ Vinh Sử nói đúng?” đăng tải trên Lao Động Online, hàng trăm khán giả đã gửi bình luận bày tỏ tán đồng với ý kiến của nhạc sĩ Vinh Sử.

Tại sao khán giả lại có chung suy nghĩ như vậy? Phải chăng, họ đã quay lưng với các gameshow ngày càng nhạt, nhảm trên truyền hình?

Không đủ “tầm” vẫn làm giám khảo

Khi trả lời phỏng vấn trên một tờ báo điện tử, nhạc sĩ Vinh Sử đã thẳng thắn bày tỏ, nhiều chương trình truyền hình hiện nay và đặc biệt là các cuộc thi về dòng nhạc bolero không hề chuyên nghiệp mà giống như một “nồi lẩu”. Không có ý chê bai, nhưng Vinh Sử cho rằng: “Hoài Linh thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm”.

Danh hài Hoài Linh là một trong những nghệ sĩ rất đắt sô làm giám khảo hiện nay. Có thời điểm, anh “phủ sóng” khắp các chương trình giải trí, từ hài đến nhảy múa, ca hát, từ đài trung ương đến địa phương. Khách quan nhìn nhận, Hoài Linh được đánh giá là nghệ sĩ đa tài, có khả năng ăn nói, có sức hút với công chúng. Tuy nhiên, ở chương trình về bolero hay âm nhạc, liệu sự góp mặt của anh trong vai trò giám khảo có phù hợp?

Tương tự, điểm qua một số chương trình giải trí trên truyền hình sẽ thấy những người được mời làm giám khảo, không phải ai cũng có đủ tài và đủ “tầm” để huấn luyện, đào tạo thí sinh. Những cái tên Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh từng gây tranh cãi gay gắt khi giữ vai trò huấn luyện trong The Voice.

Dù là những ca sĩ trẻ, có một số thành tích, tuy nhiên nhiều người vẫn nghi ngờ khả năng của họ khi được giao huấn luyện những thí sinh, thậm chí còn hơn họ về tuổi đời và kiến thức âm nhạc. Sự trẻ hóa là cần thiết nếu chọn được người thật sự xứng đáng, nhưng thực tế đã chứng minh: Trẻ hóa đồng nghĩa với sự non nớt về trình độ chuyên môn, yếu và thiếu kinh nghiệm xử lý các tình huống trên ghế nóng.

Hay trong chương trình “Thần tượng Bolero 2017” vừa khép lại, ngoài việc gây tranh cãi khi người đăng quang bị cho là không xứng đáng, thí dàn HLV của chương trình cũng khiến người xem thất vọng. Suốt cuộc thi, trên khắp các mặt báo chủ yếu nói về xung đột trong quan điểm giữa hai HLV Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê. Còn ca sĩ Ngọc Sơn thì khiến khán giả “giật mình” khi chuyển từ cách nhận xét mang tính chuyên môn sang những màn nhảy “chồm chồm”, khó hiểu trên sân khấu.

Rồi hai chương trình về người mẫu là Vietnam's Next Top Model 2017 và The Face đang phát sóng trên truyền hình, với những màn tranh cãi như chợ vỡ giữa các huấn luyện viên, thí sinh cũng khiến người xem ngao ngán.

Chán những lời khen!

Thời gian qua, người xem cứ chê các chương trình giải trí ngày càng nhạt, nhảm nhí, một phần vì gameshow hiện nay không phát hiện thêm tài năng, phần nữa nằm ở chất lượng đội ngũ được kỳ vọng là người “cầm cân nảy mực”. Họ quá dễ dãi trong các quyết định “ngồi ghế nóng”, dễ dãi với những lời khen. Hay dở gì cũng khen, còn người được khen thì ảo tưởng về tài năng của mình, tưởng “một bước đã thành sao”.

Đặc biệt, thời gian qua, các giám khảo còn "lạm dụng" các danh xưng “thần đồng”, "siêu sao âm nhạc". Họ đua nhau tung hô các em nhỏ là: "Báu vật”, "Tôi cam đoan em sẽ là siêu sao trong nay mai", "từ xuất sắc chưa đủ để nói về tài năng của em"… Thần đồng đâu chưa thấy, chỉ thấy ngôi sao “chưa kịp sáng đã vụt tắt”.

Rồi có một thời, các diễn viên hài như Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang được mời làm giám khảo ở nhiều chương trình, lĩnh vực khác nhau. Họ góp mặt chủ yếu mang tính chất động viên tinh thần thí sinh, cổ vũ bằng những lời khen.

Trong hàng trăm bình luận gửi về Lao Động sau khi bài viết “Chê Hoài Linh biết gì về bolero mà làm giám khảo: Nhạc sĩ Vinh Sử nói đúng?” được đăng tải, độc giả Lê Tấn Lực đã nói rất "trúng" về tình trạng gameshow hiện nay: “Trong thời gian một vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất vì chạy theo thị hiếu mà sản xuất ra nhiều chương trình, rồi mời người bình luận, giám khảo mà chưa nắm bắt hết chuyên môn của họ. Có nhiều ca sĩ, nhạc sĩ ngụy biện cho nhau: Nào là tài năng này, tài năng nọ. Có người ba bữa làm MC, 2 hôm sau gặp ở sân khấu ca nhạc, 4 hôm tới diễn hài... Nói ra thì còn nhiều vấn đề lắm, đã đến lúc ngành văn hóa, nhà đài nên chấn chỉnh lại, chứ đừng cho khán giả ăn lẩu suốt, chán lắm!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét