Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

Tiền Giang: Mổ heo ăn giỗ 'trúng' bạc tỉ?

Thanh Hùng

MTG - Theo lời bà Hương, đã có nhiều người tự xưng trong ngành Đông y tại TP.HCM tìm đến tận nhà xem vật này và trả giá hơn 2,2 tỉ đồng.

Mổ heo ăn giỗ lấy được “cát lợn”

Trước đó, ngày 22.5, gia đình bà Quang Thanh Hương (49 tuổi, ngụ xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mổ thịt 1 con heo rừng để chuẩn bị cho đám giỗ vào hôm sau. Khi xẻ thịt con heo, người nhà của bà Hương bất ngờ phát hiện trong dạ dày của con vật có 1 vật lạ nặng 0,7kg, được bọc trong lớp mỡ màu vàng.

Khi xé lớp mỡ ra thì vật lạ có màu nâu và đen vàng, xung quanh có lông. Mọi người hiếu kỳ nên ngửi thử thì không nghe mùi hôi, chỉ có mùi thơm thoang thoảng giống như thuốc Bắc.

Con heo mà gia đình bà Hương xẻ thịt là heo nái thuộc giống heo rừng, được thả nuôi trong vườn nhà cách đây 13 năm. Khi thả nuôi được 1 năm thì con heo sinh được 1 lứa 7 heo con. Số heo con này gia đình bà Hương tiếp tục nuôi và xẻ thịt trong những dịp đám tiệc và giữ lại con heo nái làm giống.

Tuy nhiên, hơn chục năm qua con heo nái không sinh sản nữa và ngày càng tăng cân. Do con heo không còn khả năng sinh sản nên bà Hương quyết định xẻ thịt để làm giỗ. Lúc xẻ thịt, con heo nái có trọng lượng hơn 120kg.

“Khi xử lý bộ lòng, nghe mọi người nói phát hiện vật lạ nằm trong dạ dày con heo nhưng tui cũng không để ý vì trước nay chưa từng thấy vật gì lạ như vậy. Nhưng sau đó có vài người quen phỏng đoán vật lạ có thể là “cát lợn” rất có giá trị nên tui kêu mọi người rửa sạch, đem cất vào tủ.

Sau đó tôi lên mạng internet tìm hiểu, xem hình ảnh thì biết “cát lợn” là vật quý hiếm dùng trong Đông y, có giá bán rất cao và rất giống với vật lạ tìm thấy trong bụng con heo này. Sau khi biết mình đang sở hữu 1 cái “cát lợn”, tui đã thông báo sự việc lên mạng xã hội”, bà Hương kể.


Đã có người trả hơn 2 tỉ đồng?

Chiếc “cát lợn” mà bà Hương đang sở hữu có hình bầu dục giống như hạt điều, trọng lượng cân được 0,7kg, bên ngoài có lông trông giống như lông heo được kết lại với nhau, có màu nâu lẫn đen vàng. Theo lời bà Hương, sau khi bà đăng thông tin sở hữu 1 chiếc “cát lợn” kèm hình ảnh thì đã có nhiều người tự xưng ở ngành Đông y tại TP.HCM tìm đến tận nhà xem và trả giá hơn 2,2 tỉ đồng nhưng bà chưa bán.

Cùng trong ngày, một nhóm người giới thiệu ở TP.HCM gọi điện hỏi thăm về chiếc “cát lợn” và trả giá hơn 3 tỉ đồng, nhưng bà Hương chưa quyết định bán hay không. Tuy nhiên, đó chỉ là lời kể phía gia đình bà Hương. Hiện tại gia đình bà Hương vẫn cất giữ “cát lợn”. 

Theo bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, gần đây các tài liệu Đông y có nói về “cát lợn” được phát hiện trong dạ dày, bao tử của con heo. Có nhiều thông tin cho rằng “cát lợn” là vật rất quý hiếm, chữa được bá bệnh, nhưng thực tế cho tới bây giờ vẫn chưa có tài liệu khoa học nào của ngành y nói về việc “cát lợn” có thực sự chữa được bệnh hay không và cũng chưa có tài liệu nào chứng minh được công dụng của nó. Trong khi đó, giá trị bạc tỉ của “cát lợn” vẫn chỉ có tính tham khảo trên mạng internet.

Theo 1 lương y ở TP.Mỹ Tho, lâu nay vật lạ tìm thấy trong dạ dày của con heo thường gọi là “cát lợn” hay còn gọi là gọi là “Trư sa” hoặc “Trư bảo”, có trọng lượng từ 0,5 - 3kg. Đó thực chất là một loại sỏi mật lành tính được tích tụ theo thời gian, xuất hiện ở những con heo nái nuôi lâu năm.

Đặc tính của “cát lợn” là có vị ngọt, tính mát, có mùi thơm dịu của thảo mộc như vị thuốc Bắc, thuốc Nam, có tác dụng đối với tâm và can, được cho là có giá trị kinh tế cao vì có giá trị trong y học, chữa bệnh. Tuy nhiên trên thực tế thì chưa nghe nói “cát lợn” chữa khỏi bệnh gì cụ thể.

Ngoài “cát lợn”, lâu nay trong dân gian còn biết đến các vật lạ giống “cát lợn” trong cơ thể trâu, ngựa, khỉ, chó với các tên gọi như “Ngưu hoàng”, “Mã bảo”, “Hầu táo”, “Cẩu bảo”. Theo truyền miệng dân gian, những vật này đều được cho là có giá trị rất cao trong y học cổ truyền nên có giá bán cao ngất ngưỡng. Tuy nhiên, không có tài liệu nào chứng minh các vật này từng chữa khỏi những bệnh gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét