Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Ông Huỳnh Tấn Vinh: Không thể "bịt miệng" người khác bằng kiểm điểm

Đình Thiên

(Dân Việt) "Hãy chứng minh và bảo vệ điều mình cho là đúng bằng lý lẽ để người khác phải khuất phục, chứ không phải cấm, "bịt miệng" người ta bằng kiểm điểm. Với văn bản đề nghị kiểm điểm tôi có thể thấy Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và Tổng cục Du lịch không khoa học, không có tinh thần cầu thị".

Ông Huỳnh Tấn Vinh bày tỏ quan điểm của mình sau khi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có văn bản gửi Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng liên quan đến phát ngôn của ông tại một buổi tọa đàm về Sơn Trà.

Bộ VHTTDL vừa có văn bản đến Hiệp hội du lịch TP.Đà Nẵng với nội dung, tại buổi tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà” ở Hà Nội vừa qua, ông Huỳnh Tấn Vinh-Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.Đà Nẵng đã có những phát biểu thiếu chính xác dù được chủ trì nhắc nhở từ trước.

Ngoài ra, Bộ VHTTDL còn cho rằng, ông Vinh đã có ý kiến thiếu chính xác, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề khi đã dẫn ra quy hoạch Sơn Trà vi phạm các điều luật như: Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học…

Với những lập luận trên, Bộ VHTTDL đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ VHTTDL trước ngày 15.6.2017 để Bộ báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Liên quan đến văn bản trên của Bộ VHTTDL, trao đổi nhanh với Dân Việt sáng 4.6, ông Vinh cho rằng, hội thảo khoa học phải đa chiều, phải tôn trọng sự khác biệt mới có tranh luận, mới đi đến được kết quả chuẩn xác nhất.

“Hãy chứng minh và bảo vệ điều mình cho là đúng bằng lý lẽ để người khác phải khuất phục, chứ không phải cấm, "bịt miệng" người ta bằng kiểm điểm. Với văn bản này có thể thấy Bộ VHTTDL và Tổng cục không khoa học và không có tinh thần cầu thị”, ông Vinh nói.

Ngoài việc không đồng tình với văn bản của Bộ VHTTDL, ông Vinh còn tái khẳng định những phát biểu của ông tại buổi tọa đàm như: “Quy hoạch Sơn Trà vi phạm các điều luật như: Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học…” đã được xem xét thận trọng.

Ông Vinh còn nhấn mạnh, trong bất kỳ hoàn cảnh nào ông vẫn tiếp tục đấu tranh để bảo vệ Sơn Trà: “Dù bị trói tay bịt miệng, tôi vẫn nói bảo vệ Sơn Trà cho con cái chúng ta. Với tôi đây là lẽ phải”.
***

Bộ VHTTDL: “Ông Vinh làm dư luận hiểu sai vấn đề”

Ngày 2.6, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã ký công văn (2383/BVHTTDL-TCDL) gửi Hiệp hội du lịch TP.Đà Nẵng đề nghị đơn vị này xem xét và có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Huỳnh Tấn Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ VHTTDL trước ngày 15.6.

Lý do Bộ VHTTDL yêu cầu ông Vinh phải giải trình là bởi ngày 30.5, tại Tọa đàm về “Phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà, ông Huỳnh Tấn Vinh được mời dự và phát biểu. Mặc dù đã được chủ trì tọa đàm nhắc nhở về cân nhắc kỹ nội dung phát ngôn, đảm bảo chuẩn xác nhưng ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn cố tình phát biểu tại tọa đàm với những phát ngôn thiếu chính xác” – công văn của Bộ VHTTDL nêu rõ.

Theo đó, công văn của Bộ VHTTDL cho rằng, ông Vinh phát biểu: “Quy hoạch này vi phạm các điều luật như sau: Luật bảo vệ và phát triển rừng năm 2004, điểu 2 điều 4 rừng đặc dụng; Luật đa dạng sinh học năm 2008, điểm 2,9,32,2 khoản 2 và điều 72; Luật bảo vệ và phát triển rừng điều 7, điều 12; Luật tài nguyên môi trường và biển đảo năm 2015 điều 16; Luật đa dạng sinh học điều 9; Luật tài nguyên môi trường điều 22,23,24 và các nghị định khác…”.

“Việc phát ngôn như trên của ông Huỳnh Tấn Vinh là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề” – công văn nhấn mạnh.

(Nam Cường – ghi)
***

Bán đảo Sơn Trà cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng 4.439 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam. 

Tháng 11.2016, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Sau khi công bố quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng.

Chiều 28.5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì họp với Bộ Văn hoá cùng UBND TP Đà Nẵng, để nghe các cơ quan này báo cáo việc tiếp thu kiến nghị của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về quy hoạch Sơn Trà. Ông Đam chấp thuận cho Bộ Văn hoá và Đà Nẵng 3 tháng để trả lời kiến nghị của Hiệp hội du lịch.

Ngày 30.5, tại tọa đàm phát triển du lịch bền vững Khu du lịch quốc gia Sơn Trà do Bộ Văn tổ chức tại Hà Nội, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, đưa ra quan điểm: "Nếu Đà Nẵng giữ Sơn Trà là điểm đến độc nhất của Việt Nam thì sẽ làm tăng thu nhập dân cư, chứ không tăng thu nhập cho một nhóm người. Tôi chọn bảo vệ Sơn Trà tự nhiên và sẽ đi đến cùng". 

P.V (Theo VNE)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét