Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Tổng thống Philippines: tay Rolex thì sao nói chuyện chống tham nhũng!

NHẬT ĐĂNG

TTO - “Ai sẽ tin lời tôi nếu tôi nói về tham nhũng trong khi tay đeo đồng hồ Rolex?”, báo PhilStar dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận đã được tặng một chiếc đồng hồ Rolex xa xỉ trước dịp sinh nhật lần thứ 72 của mình vào hôm nay (28-3).

“Sinh nhật của tôi đang đến. Đừng tặng quà cho tôi. Có người đã tặng quà sớm cho tôi một chiếc đồng hồ vàng Rolex”, ông Duterte kể lại tại một sự kiện gặp gỡ doanh nghiệp Philippines và Trung Quốc hôm 24-3.

Theo trang Rappler, những dòng đồng hồ Rolex vàng có giá bán trên eBay dao động vào khoảng 25.000 - 79.000 USD. Tuy vậy, Tổng thống Duterte đã không nhận món quà và quyết định đem bán.

Ông nói thêm rằng ai muốn mua lại chiếc đồng hồ đó thì liên hệ chính phủ: “Tôi đã trả lại nó. Ông ấy (người tặng) đã không muốn nhận lại. Vâng, tôi sẽ bán nó với giá rẻ”.

Đây không phải lần đầu ông Duterte nhận quà xa xỉ và sau đó bán để sung công quỹ. Hôm 12-3, ông tiết lộ có người đã tặng mình chiếc xe Mercedes-Benz.

Là người nổi tiếng với thành tích diệt trừ tội phạm, tham nhũng từ thời còn là thị trưởng thành phố Davao, ông Duterte muốn lấy bản thân làm gương để nói “không” với tham nhũng.

“Bạn phải ngăn tham nhũng. Đừng cho họ thứ gì cả... Ai lại tin lời tôi nếu tôi nói về tham nhũng trong khi tay đang đeo chiếc đồng hồ Rolex? Bạn nghĩ tôi có thể nhận một chiếc Rolex sao? Dù bạn có tiền hay không, tôi cũng không nhận quà”, ông nhấn mạnh.

Ông Duterte chính thức nhậm chức Tổng thống Philippines từ ngày 30-6-2016. Từ đó đến nay, vị Tổng thống này là nhân vật gây tranh cãi không chỉ ở Philippines mà còn đối với truyền thông thế giới. Bên cạnh thành tích diệt trừ tội phạm, chiến dịch truy quét ma túy của ông cũng hứng nhiều chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền vì cáo buộc giết người không tuân thủ luật pháp.

Ngày 28-3, báo Manila Bulletin cho biết ông Duterte đang dẫn đầu một cuộc thăm dò của tạp chí Mỹ TIME trong danh sách những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, xếp trên Giáo hoàng Francis, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như hàng loạt ông trùm làng công nghệ.
***

Có nguồn tin tiết lộ ông Duterte sẽ tổ chức sinh nhật một cách bình dị cùng gia đình và những người bạn thân tại thành phố quê hương Davao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét