Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Cần sớm làm rõ nguồn gốc tài sản của Chủ tịch TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Đức Nam


(PLO) - Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần sớm vào cuộc xác minh nguồn gốc tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng để sớm đưa ra kết luận. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đình An – nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam – Đã Nẵng.

Với số lượng tài sản bao gồm: Căn nhà diện tích xây dựng 300m2; 4 mảnh đất có diện tích từ 150m2 đến 1.021m2 tại nhiều vị trí đẹp ở trung tâm Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; Góp vốn 3ha đất trồng rừng và sở hữu 1,5ha đất nuôi tôm; Góp vốn ở 4 cơ sở sản xuất kinh doanh với giá trị kê khai 2,5 tỷ đồng (không ghi rõ là cơ sở sản xuất kinh doanh nào); Mua cổ phiếu Công ty Dana - Ý có giá trị 500 triệu đồng từ năm 2007.
Những tài sản này được ông Huỳnh Đức Thơ khai trong bản kê tài sản cán bộ trước khi trở thành Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vào tháng 1/2015. Ông Huỳnh Đức Thơ đã thừa nhận toàn bộ tài sản kê khai trên là đúng.

Ông Thơ cho biết: “Nói tài sản thì nhiều nhưng dồn lại chưa được một chiếc xe. Riêng đất ở Quảng Nam bây giờ bán chưa mua được một chiếc xe máy.”

Bình luận về điều này khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình An – nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam – Đã Nẵng ngạc nhiên: “Có điều lạ, ông Huỳnh Đức Thơ là cán bộ Nhà nước, chứ không phải chủ doanh nghiệp, mà lại có số tài sản riêng như vậy. Vấn đề đáng lưu ý ở đây không phải số tài sản ấy lớn hay nhỏ, mà cần phải xác minh nguồn gốc số tài sản ấy ông Thơ có bằng cách nào?”.

Để xác minh và làm rõ nguồn gốc số tài sản ấy, ông Nguyễn Đình An cho rằng các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc. “Nhất là cơ quan quản lý cán bộ cấp đó. Cụ thể ở đây là Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần sớm vào cuộc để sớm đưa ra kết luận”, ông An nhấn mạnh.


Bên cạnh đó dư luận người dân Đà Nẵng cũng rất quan tâm về phần tài sản cổ phần góp vốn của Chủ tịch Thành phố với 4 công ty với số tiền 2,5 tỷ đồng mà không kê khai cụ thể là ở đâu. Đặc biệt, đối với nhà máy DANA Ý (công ty mà Chủ tịch có góp cổ phần), khi thực hiện phương án, Thành phố không chủ trương di dời nhà máy khỏi khu vực dân cư mà lại di dời dân cư đi. Dư luận Thành phố cũng đặt câu hỏi lớn về vấn đề này. Liệu có hay không việc chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp mà phớt lờ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân?

Để làm rõ thêm thông tin việc kê khai tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Vân – Trưởng ban Nội chính TP. Đà Nẵng. Ông Vân cho biết: Ông Huỳnh Đức Thơ là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý cho nên việc tiến hành các công việc thẩm tra, xác minh sau kê khai (nếu có) hoàn toàn do cơ quan Trung ương quyết định và chỉ đạo thực hiện.

“Đây là nguyên tắc quản lý cán bộ. Cán bộ thuộc quản lý cấp nào thì cấp đó sẽ có ý kiến”, ông Trần Thanh Vân nói.
***

Ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra tài sản của cán bộ là việc hết sức bình thường.

“Đối với sự việc cụ thể thông tin về tài sản của Chủ tịch Đà Nẵng, tôi nghĩ rằng Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần sớm vào cuộc, làm rõ những thông tin mà dư luận thắc mắc một cách “công minh – chính xác – kịp thời.

Sự vào cuộc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là hết sức cần thiết, vì nó sẽ giải quyết hai vấn đề: Thứ nhất, nếu tài sản mà cán bộ có được là hoàn toàn chính đáng, minh bạch thì phải công bố cho toàn dân biết, để bảo vệ uy tín cán bộ, tránh những thế lực xấu lợi dụng. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét