Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Sát thủ giết ông Kim Jong-nam dùng chất cực độc VX thuộc loại hủy diệt hàng loạt

Kim Hương (theo New York Times)

MTG - Chất độc VX được tìm thấy trên mặt và mắt ông Kim Jong-nam mạnh gấp 10 lần so với khí độc Sarin, có thể phát tán trong không khí và nước. Chỉ 1 gram VX có thể giết chết hơn 50.000 người, hoặc chỉ một thìa canh VX có thể giết chết toàn bộ người dân trong 8 khu phố gần nhau.

VX có thể hạ độc khi tiếp xúc da nhưng rửa sạch ngay thì không sao

​Cảnh sát Malaysia sáng 24.2 cho biết 2 nữ sát thủ đã dùng chất độc thần kinh VX để ám sát ông Kim Jong-nam, người đang được cho là anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo báo New York Times, chất độc thần kinh có thể được sử dụng 2 lần vào phút chót để tạo liều chết người. Cảnh sát Malaysia nói rằng, hai nữ sát thủ áp sát ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13.2 đã thủ chất độc trên tay rồi từng người chà chất độc lên mặt ông.

Đối tượng bị tấn công bằng chất độc VX có thể vì hít phải hoặc bị chà lên da và chất này tác động lên tế bào thần kinh khiến cơ hoành không hoạt động, dẫn đến việc cơ thể bị chết ngạt.

Các triệu chứng khi cơ thể tiếp xúc với chất độc VX là đau đầu nặng, mờ mắt, chảy nước miếng, co giật cơ, ngừng hô hấp và bất tỉnh.

Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ, một liều khoảng 10 gram chất độc VX đủ để giết người bằng cách xoa lên da.

Trung tâm Phòng chống dịch bệnh (Mỹ) thì nói VX là chất độc thần kinh độc hại nhất, có thể hạ độc khi tiếp xúc với da nhưng nếu rửa sạch ngay thì không sao. Tuy nhiên, việc tiếp xúc một lượng VX lớn có thể gây hậu quả là co giật cơ, bất tỉnh, tê liệt và ngạt thở.

Ông Kim Jong-nam được cho là đã phàn nàn bị đau ở mặt sau khi bị tấn công. Ông chết trên đường đến bệnh viện. Mẫu chất độc được lấy từ trên mắt và trên mặt nạn nhân. do Trung tâm Phân tích Vũ khí hóa học thuộc Cục hóa học Malaysia tiến hành.

Kết quả khám nghiệm tử thi trước đó cho thấy không có dấu kim chích hoặc vết thương trên người ông Kim Jong-nam. Nạn nhân cũng không có dấu hiệu bị đau tim.

Cảnh sát Malaysia chưa xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong-nam mà căn cứ trên hộ chiếu có tên là Kim Chol. Lại có thông tin vài ngày nữa, người thân của ông Kim Jong-nam sẽ đến Malaysia để nhận dạng và làm thủ tục so sánh DNA, nhằm cung cấp thêm thông tin phục vụ điều tra vụ ám sát.

Ngoài ra, cảnh sát Malaysia cho biết đang điều tra liẹu có phải chất độc VX được sản xuất ngay tại nước này, hay được đem lén vào Malaysia. Sẽ rất khó phát hiện nếu chỉ có một lượng nhỏ được tuồn vào. 

VX có thể phát tán trong không khí và nước

Hiện Triều Tiên không xác nhận trách nhiệm về cái chết của ông Kim Jong-nam, đồng thời cáo buộc chính quyền Malaysia bị phía Hàn Quốc kích động nên đã dựng chứng cứ giả để bôi nhọ Bình Nhưỡng và chính quyền Malaysia phải chịu trách nhiệm về chuyện này. 

Thế nhưng Triều Tiên vẫn chưa xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong-nam, chỉ nói đó là công dân Triều Tiên có hộ chiếu đề tên Kim Chol, sinh ngày 10.6.1970.

Triều Tiên cũng chưa đồng ý đáp ứng đề nghị của Malaysia là được đặt câu hỏi với một cán bộ ở Sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur, nhằm điều tra về cái chết của ông Kim Jong-nam.

Chất độc thần kinh VX thuộc nhóm vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo Hiệp định Vũ khí hóa học (từ năm 1997 đến năm 2005), bị Liên hiệp Quốc cấm sử dụng và tàng trữ. Triều Tiên không tham gia hiệp định này và bị cho là quốc gia sở hữu các loại vũ khí này nhiều nhất, theo New York Times.

Năm 2014, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói Triều Tiên tàng trữ từ 2.500-5.000 tấn vũ khí hóa học và có khả năng sản xuất vũ khí sinh học.

Chất  độc VX còn gọi là Ethyl-N-2S Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate. Nó thuộc một nhóm chất độc thần kinh và có công thức phân tử C11C1H26NO2PS. 

VX là chất lỏng ít bay hơi, sánh và nhớt, không mùi, không vị. Chất này thuộc họ phosphonothiolates, do một trung tâm nghiên cứu của Anh chế ra năm 1952 khi họ nghiên cứu thuốc diệt trùng nhưng sau đó phát hiện nó quá độc, không thể sử dụng an toàn.

VX được mô tả cực độc, thậm chí là mạnh gấp 10 lần so với khí độc Sarin. Tổ chức Y tế Thế giới từng ghi nhận chất độc Sarin có khả năng giết người mạnh gấp 26 lần so với chất xyanua. Chỉ một giọt Sarin bằng đầu kim đủ giết chết một người.

Điều duy nhất khác biệt với chất Sarin là chất độc VX có thể phát tán trong không khí và nước. Chỉ 1 gram VX có thể giết chết hơn 50.000 người, hoặc chỉ một thìa canh VX có thể giết chết toàn bộ người dân trong 8 khu phố gần nhau.

Nhiều cường quốc gồm Mỹ và Liên Xô cũ từng chứa nhiều chất độc VX. Riêng kho trữ của Mỹ bị giải tán để tuân thủ Hiệp định Vũ khí hóa học 1997. Việc hủy kho chất độc này đã được hoàn thành năm 2012.
***

Các chất độc VX, Sarin… đã bị Liên hiệp Quốc cấm sử dụng và tàng trữ theo Hiệp định Vũ khí hóa học.

Tháng 3.1998, quân đội Iraq sử dụng chất Sarin và VX để tiêu diệt 5.000 người Kurd, 65.000 người bị thương.

Tháng 3.1995, tà giáo Aum dùng chất Sarin tấn công một chuyến tàu điện ngầm ở Tokyo, khiến 13 người chết, 6.000 người bị thương.

Hiện Mỹ nghi ngờ Syria tàng trữ chất độc VX. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét