Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Cục trưởng Trung Quốc rút súng bắn bí thư, thị trưởng rồi tự sát

Phương Đăng (tổng hợp)

Cục trưởng Cục Tài nguyên và Đất đai
của thành phố Phàn Chi Hoa
Trần Trung Thứ bắn bí thư, thị trưởng rồi tự sát
(Dân Việt) Một cục trưởng ở tỉnh Tứ Xuyên bất ngờ xông vào phòng họp, rút súng bắn nhiều phát vào thị trưởng và bí thư thành ủy rồi tự sát khiến dư luận Trung Quốc chấn động.

Theo Tân Hoa xã, vụ việc xảy ra lúc 10h50 sáng 4.1 tại trung tâm Hội nghị và Triển lãm ở thành phố Phàn Chi Hoa thuộc tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

Nghi phạm 54 tuổi tên là Trần Trung Thứ (Chen Zhongshu) đã rút súng bắn liên tiếp vào thị trưởng và bí thư đảng ủy trong cuộc họp giữa các lãnh đạo thành phố trước khi trốn khỏi hiện trường. Trần là Cục trưởng Cục Tài nguyên và Đất đai của thành phố Phàn Chi Hoa, có 1,2 triệu dân.

Bí thư Trương Diệm (Zhang Yan) và Thị trưởng Lý Kiến Cần (Li Jianqin) đều bị ông Trần bắn trúng nhiều phát đạn và bị thương nặng. Nghi phạm sau khi xả súng đã bỏ chạy rồi tự sát ở tầng hai tòa nhà.

Hiện giới chức trách Trung Quốc chưa tiết lộ động cơ gây án của ông Trần.

Trong khi đó. cảnh sát Tứ Xuyên ra thông cáo xác nhận vụ việc và cho biết bí thư cùng thị trưởng đang được điều trị tại bệnh viện, vết thương không gây nguy hại tính mạng. Bạo lực với súng hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc, do công dân nhìn chung bị cấm sử dụng súng.

Nghi phạm Trần Trung Thứ sinh năm 1962, từng đảm nhiệm chức cục trưởng Cục Quản lý thành phố Phàn Chi Hoa.

Từ tháng 5.2013, ông này được bổ nhiệm chức cục trưởng Cục Tài nguyên và Đất đai thành phố. Tháng 9.2015, ông Trần được tuyên dương là cá nhân tiên tiến trong công tác quản lý đất đai toàn Trung Quốc. Báo chí Phàn Chi Hoa từng mở một chuyên đề ca ngợi ông này. Trần từng là ủy viên dự khuyết Ban chấp hành đảng ủy khóa 10 thành phố Phàn Chi Hoa. 

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên ở Phàn Chi Hoa cho biết, ông Trần là người ương ngạnh và nóng nảy. 

Thị trưởng Lý Kiến Cần, Bí thư Trương Diệm (từ trái qua phải) Ảnh: News.163.com
Trong một cuộc họp ở văn phòng, ông Trần từng thu giữ di động của một đồng nghiệp rồi ném vỡ thành từng mảnh do điện thoại của người này đổ chuông. Theo trang Jiemian của Trung Quốc, Trần cũng từng giận dữ phàn nàn với bạn bè về việc lãnh đạo kiếm chuyện với mình.

Trong khi Thị trưởng Lý Kiến Cần vừa mới đến Tứ Xuyên nhậm chức được nửa năm thì Bí thư Trương Diệm và nghi phạm Trần Trung Thứ đã quen biết hơn 10 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét