Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Bình Thuận: Chú hải cẩu lên bờ đùa giỡn với người dân đã bị đánh chết

PHAN THÀNH

LĐO - Ngày 3.1, ông Nguyễn Lộc Quân (trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) xác nhận với chúng tôi, ông là người đã chôn con hải cẩu trước đây thường hay lên bờ đùa giỡn với người dân, nay đã chết do bị đánh tại bờ biển thị trấn Phan Rí Cửa vào đêm 1.1.

Theo ông Quân, vào chiều 1.1, ông đi tắm biển ở bãi biển Đồi Dương (thị trấn Phan Rí Cửa) và chơi đùa với chú hải cẩu này. Đến khoảng 18h, khi về ông vẫn còn nhìn thấy con hải cẩu trên bờ biển. Nhưng đến khoảng 21h cùng ngày, ông bất ngờ nghe tin con hải cẩu đã bị đánh chết. Ngay sau đó, ông Quân chạy ra bờ biển thì nhìn thấy chú hải cẩu đã chết nằm trên bờ biển, trên đầu có vết thương, mắt bị lồi ra ngoài, máu từ miệng chảy ra rất nhiều.

Do là người thường xuyên đùa vui với chú hải cẩu này nên khi nhìn hải cẩu bị chết như vậy ông đã rất đau lòng và thông tin cho một số người thân đưa chú hải cẩu tội nghiệp vào sâu trong bờ biển, gần nhà hàng Việt Hương, và đào hố để chôn.

Theo một số người dân, có thể do hải cẩu thường xuyên phá, cắn rách lưới và ăn cá của ngư dân thả lưới ven bờ nên một vài ngư dân thiếu ý thức đã đánh chết hải cẩu.

Được biết, chú hải cẩu này xuất hiện tại khu vực bãi biển Đồi Dương thuộc thị trấn Phan Rí Cửa từ đầu tháng 12.2016. Hải cẩu dài hơn 1m, nặng khoảng 50kg, trên lưng bám đầy rong biển, thường lên bờ vào buổi trưa khi có nắng và nằm phơi mình trên cát. Khi có người xuất hiện thì chú hải cẩu thường làm trò, đặc biệt khi người dân vỗ tay khuyến khích thì hải cẩu tỏ vẻ thích thú và bò đến gần người xem hơn.

Từ khi hải cẩu xuất hiện, chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động người dân không xâm hại đến hải cẩu. Tuy nhiên, cá biệt có vài trường hợp người dân thiếu ý thức đã dùng cát ném vào mặt hải cẩu khiến hải cẩu hoảng sợ chạy ra biển.

Người dân đang chôn con hải cẩu bị chết
Trước đó, cách đây khoảng 5 tháng, tại xã Chí Công, cách thị trấn Phan Rí Cửa khoảng 10km, cũng đã xuất hiện 2 chú hải cẩu tại rạn đá ven biển có kích thước nhỏ hơn chú hải cẩu này. Tuy nhiên, gần đây có tin đồn 1 con đã bị người dân bắt đem bán.

Được biết, hải cẩu từng xuất hiện ở các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Hầu hết những con hải cẩu này đều còn nhỏ, thuộc loại hải cẩu đốm (tên khoa học là Phoca largha) sống ở vùng biển xứ lạnh, nhiều khả năng chúng bị lạc đàn, rồi trôi dạt xuống vùng biển nhiệt đới ở miền Trung Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét