Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Có không một tình yêu vĩnh cửu?

Nguyễn Phạm Khánh Vân

Người Đô Thị - Thế là Brangelina đã tan vỡ! Cuộc chia tay ảnh hưởng đến cả chính trị lẫn tình cảm công chúng này khiến cả thế giới xôn xao và bao người hụt hẫng.

Ly dị chỉ xảy ra khi người ta kết hôn. Đối với những cặp đôi khác, kết hôn có thể do tình yêu chín muồi nhưng ở Brad Pitt và Angelina Jolie thì ai cũng nhận thấy nó là sự cứu rỗi. Cái quyết định kết hôn vương vướng gượng gạo nhưng đầy kỳ vọng trước những dấu hiệu rạn nứt sau những tháng ngày yêu thương mặn nồng.Vẫn là nụ cười ấy, ánh mắt ấy nhưng người hâm mộ dễ dàng nhận thấy ánh mắt họ nhìn nhau trong ngày cưới không còn bung ra những tia sáng rạng rỡ đầy âu yếm và viên mãn như thời Mr. & Mrs. Smith.

Nhưng họ vẫn bên nhau. Đôi khi tôi trộm nghĩ không hiểu họ sống vì họ hay sống vì số lượng fan hùng hậu trên khắp thế giới, những người sẵn sàng khóc tu tu khi nghe tin cặp đôi huyền thoại trên bờ tan vỡ? Nói thật, cuộc sống của người nổi tiếng, tầm ảnh hưởng càng cao thì càng áp lực, cho đến một ngày họ không biết họ sống vì ai: vì chính mình hay vì những lời tung hô và sự trói buộc của những ánh hào quang mà họ đang hưởng? Cái nắm tay ôm hôn người bạn đời trước công chúng là do cảm thấy tình yêu tràn ngập không thể cưỡng lại được hay là vì sáng mai muốn xuất hiện trên trang nhất? Đôi khi nó còn là một thói quen, là sự mặc định mà đám đông gán cho họ.

Tôi thương những người nghệ sĩ, sống cuộc đời nghệ thuật, phim đóng rồi mà chưa chắc bước ra được khỏi nhân vật của mình. Và cũng thương những người phải chịu đựng hôn nhân, không đóng phim mà cũng phải diễn do sợ hãi miệng đời, sợ ảnh hưởng tài chính, sợ mất thanh danh, sợ con, sợ họ hàng, sợ tất cả mọi thứ mọi người... trừ sợ mình khổ.

Bởi thế, cá nhân tôi vẫn thấy trong cuộc chia tay này Angie là một người đàn bà kiêu hãnh và quyền lực đã giành thế chủ động để cam tâm phá đi một biểu tượng, dù cũng tự cảm nhận được những áp lực dữ dội qua vẻ ngoài xác xơ của cô ấy. Không ai chắc chắc được nguyên nhân họ ly hôn nhưng có ai còn nhớ trong hợp đồng tiền hôn nhân có điều khoản Angie được quyền nuôi các con nếu Brad có hành vi ngoại tình? Và bây giờ Angie đề nghị nuôi hết các con.

Vẫn biết tất cả đều là giả thuyết, nhưng một cuộc hôn nhân với một người đàn ông đã từng bỏ vợ theo bạn diễn thì có trời mới biết lịch sử có lặp lại hay không. Ngày xưa cái Brad cần là con, là một gia đình êm ấm mà Jennifer Aniston không thể cho anh, nhưng e rằng anh không cần một người đàn bà quyền lực quá, mạnh mẽ quá, lại vẫn sống hoang dại, đi khắp nơi lôi theo đàn con đông như kiến, sẵn sàng đổ sữa lên giường, ăn ngọt thoải mái không cần đánh răng và chỉ đi tắm khi nào chúng muốn như một người bạn Angie đã từng chia sẻ. Nó hơi sai sai so với định nghĩa mà Brad muốn nên anh ấy lại tiếp tục đi tìm gia đình trong mơ. Còn Angie, đã nhờ sự không chung thủy mà giành được một người đàn ông trăng hoa dễ dàng cuốn theo cảm xúc thì phải chấp nhận anh ấy sống cùng cảm xúc y như ngày xưa thôi!

Vậy có nên thất vọng vì một biểu tượng hạnh phúc bị phá vỡ? Không ai có thể biết được bên trong họ sống như thế nào. Cũng như chúng ta, khó ai bên ngoài quan sát mà biết được sự thật hôn nhân của chúng ta ra sao. Tôi vẫn yêu hình ảnh những ông bà già cùng nằm trên giường bệnh, vẫn đưa tay ra nằm lấy tay nhau qua một lối đi; những ông già móm mém đèo bà trên chiếc xe đạp hay chiều chiều bà bám vào xe đẩy ông đi dạo dọc theo công viên trên những chiếc xe lăn... đó mới là tượng đài của tình yêu vĩnh cửu chứ không phải là lọn tóc môi cười vòng tay ôm eo dưới ánh đèn flash, nó mong manh lắm!

Có người nói với tôi rằng “tình dang dở là tình yêu vĩnh cửu”, cũng có thể đúng, vì chúng ta có thói quen thần thánh hóa những gì chúng ta không nắm được trong tay, trí tưởng tượng thì bay cao bay xa nhưng thực tế thì là là dưới mặt đất. Người đàn ông hào hoa phong nhã cả thế giới si mê vẫn chỉ là một người đàn ông cáu bẳn chơi cần sa, và người đàn bà quyền lực tầm ảnh hưởng toàn cầu vẫn là một người đàn bà hoang dã. Ngoại tình cũng thế, thỉnh thoảng gặp nhau lửa tình phừng phừng khát khao sống chết vì tình yêu trắc trở, vì đến bên nhau té ngửa hiện nguyên hình con công trống khoe mẽ điệu đà nhưng lười biếng hay con cú vọ hầm hừ chứ không phải là bồ câu.


Vậy có phải tình yêu vĩnh cửu là một tình yêu không có thật, chỉ có trong tâm tưởng và trong văn thơ nhạc họa phim ảnh khiến con người mơ ước? Thật ra tình yêu vĩnh cửu sẽ tồn tại nếu con người chấp nhận thực tế, rằng tình yêu trước hết là một sự chấp nhận những thực trạng trần trụi chứ không phải thần thánh hóa tình yêu. Người đàn ông cô yêu sau những giây phút điên cuồng vì tình vẫn đói, vẫn đòi ăn, vẫn ném quần áo ra nhà và cô gái bé bỏng xinh xinh hiền dịu anh mê tít vẫn quát con như quát cướp.

Vậy có phải hôn nhân là mồ chôn tình yêu, vì chỉ sống chung mới thấy hết những thói hư tật xấu và thực tế con người. Hãy nghe tôi, bạn cần một người yêu con người thật của bạn hay yêu những gì bề ngoài đi phớt qua nhau? Tôi vẫn cần hôn nhân vì chỉ có hôn nhân mới đem lại cơ hội chung sống hợp pháp với người mình yêu, nhưng để hôn nhân là tác nhân kéo dài tình yêu vĩnh cửu thì mỗi người phải chấp nhận thực tế, rằng người yêu thì khác lắm so với vợ hay chồng. Rằng khi quyết định kết hôn thì khả năng chia tay mà không tổn thương là rất thấp, không chỉ hai người phối ngẫu, mà cả những đứa con.

Và khi người ta quá nhiều quyền lực lẫn lựa chọn, người ta không cần phải chấp nhận hay chịu đựng bất kỳ ai, bất kỳ điều gì.

Tôi không chắc Angie và Brad từng có một tình yêu, nó nhiều hơn là sự say mê và choáng ngợp, thế nên, đừng thất vọng vì cuộc hôn nhân ấy tan vỡ, đừng để nó ảnh hưởng đến quan niệm sống của mình. Tin tôi đi, trên đời này vẫn có tình yêu vĩnh cửu, chỉ có Brangelina là không vĩnh cửu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét