Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

“Dân đang giữ khá nhiều tiền mặt”

SONG HÀ

VNEco - “Một công ty bán hàng đa cấp với lời chào lãi suất lớn một tý đã huy động được rất nhiều người dân tham gia. Người nghèo, người vùng sâu vùng xa cũng tham gia. Tây Nguyên vừa qua cũng có tình trạng đó rồi”.

Viện dẫn trên được Bộ trưởng Bộ Công an – Thượng tướng Tô Lâm đưa ra khi ông đề cập và bày tỏ quan ngại trước tình trạng người dân giữ một lượng tiền mặt khá lớn.

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ chiều 1/7, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, thời gian gần đây, qua đấu tranh chống diễn biến tội phạm liên quan đến kinh tế - xã hội, cơ quan công an nhận thấy tình trạng tiền mặt tồn đọng trong dân rất lớn.

Chỉ tính riêng trong đợt Euro 2016 đang diễn ra, tình trạng cá độ bóng đá diễn ra khá nhiều. Tại một số tỉnh phía Bắc, các đường dây cá độ bị phát hiện, bắt giữ đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng. 

“Tôi thấy việc này rất bất an. Tại sao lại có nguồn tiền lớn như thế tham gia vào hoạt động cá độ, mà hậu quả của nó rất phức tạp”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành công an cũng đề cập đến hoạt động bán hàng đa cấp với những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều loại tội phạm núp bóng phương thức kinh doanh này.

“Một công ty đa cấp với lời chào lãi suất lớn một tý đã huy động được rất nhiều người dân tham gia. Người nghèo, người vùng sâu vùng xa cũng tham gia. Tây Nguyên vừa qua cũng có tình trạng đó rồi”, Bộ trưởng cho hay.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh đến vấn nạn tín dụng đen đang hoành hành tại nhiều địa phương trong cả nước. Nó cũng là một biểu hiện cho thấy người dân đang găm giữ khá nhiều tiền mặt, qua đó góp phần tạo ra những bất ổn trong xã hội cũng như chính cuộc sống của người dân.

Giải pháp được Bộ trưởng Lâm đưa ra là Chính phủ phải xây dựng được kế hoạch để huy động nguồn tiền mặt khá lớn trong dân. Cùng với đó, ngành ngân hàng phải có giải pháp để người dân ở nông thôn, vùng sâu - xa có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng thuận lợi hơn.

Phản hồi thông tin này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho rằng, tỷ trọng tiền mặt trong lưu thông xét về số tuyệt đối là cao, dù đã giảm từ 20% xuống còn 11-12% vài năm gần đây. 

Tuy nhiên, theo ông Hưng, tỷ lệ này nếu so sánh với các nước trong khu vực và thế giới là không cao, nhưng kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán hằng năm cao, nên số tuyệt đối tiền mặt trong lưu thông cũng cao. 

“Ngân hàng Nhà nước đã tính đến chuyện này, cũng đã nhiều lần họp và yêu cầu các cục, vụ chức năng có giải pháp cụ thể, tiến tới triển khai thanh toán không dùng tiền mặt” Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Riêng với giải pháp đẩy lùi tín dụng đen, Thống đốc Hưng nói rằng, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới chi nhánh tại vùng sâu, vùng xa, phát triển thêm công cụ đầu tư để giảm bớt hoạt động tín dụng đen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét