Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Hoan hô: Cửa chạy tội đóng cứng ngắc

LÂM CHÍ CÔNG

LĐO - Ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và chuyển giao công nghệ K&H - đã “nổ phát súng” làm “choáng váng” lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khi tố cáo rằng cán bộ tín dụng của ngân hàng đã lợi dụng lúc doanh nghiệp “ốm” bóp cho doanh nghiệp chết rồi để người nhà mua lại tài sản của doanh nghiệp. “Cách hành xử như vậy rất mất đạo đức. Đây là những cán bộ kém đạo đức, đề nghị Ngân hàng Nhà nước loại bỏ ngay những cán bộ mất đạo đức như thế này!” - ông Khải nói hôm 24.6 trước hội nghị hơn 200 doanh nghiệp đối thoại với lãnh đạo TP. Đà Nẵng.

Mặc dù rất bất ngờ trước phản ánh thẳng thừng của doanh nhân Nguyễn Trọng Khải, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố này cũng đã phản ứng rất chuyên nghiệp và tỏ ra tường tận các ngóc ngách và căn bệnh của nền kinh tế chúng ta. 

Ông Thơ nói rằng đây là vấn đề ông mới nghe và chỉ đạo các ngành ngồi lại xem xét, xử lý; tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn đặt ra “nghi ngờ” rằng nếu có sự việc như vậy thì cũng ở các ngân hàng thương mại quốc doanh, chứ ngân hàng thương mại ngoài quốc doanh họ kiểm soát kỹ chứ không đến nỗi đó. Nếu nay mai kết quả kiểm tra đúng như ông Thơ nói thì đã gián tiếp giúp Ngân hàng Nhà nước “bốc thuốc” trị bệnh “chất lượng tín dụng” của các “ông kẹ quốc doanh” - không chỉ là mất đạo đức thôi đâu, là cố ý làm trái, bắt tay, thông đồng giải ngân tiền nhà nước vô tội vạ, gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng nhan nhản khắp nơi. 

Trước các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng cán bộ sách nhiễu, vòi vĩnh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tỏ thái độ tuyên chiến rất quyết liệt. Ông Anh kể đã từng mời các cán bộ “có vấn đề” lên phòng làm việc để chấn chỉnh và nói rõ nếu vẫn tiếp tục vòi vĩnh thì “xách gói đi luôn”. “Sẽ không khoan nhượng bất cứ sai phạm nào. Ở đây có các đồng chí nào như vậy không? Tốt nhất nên xem lại mình, vì chúng tôi sẽ xử lý hết khung. Thậm chí truy cứu cơ quan liên quan, các đơn vị dung túng. Nếu các đồng chí sai phạm, tôi sẽ đóng chặt cửa. Cửa nhà tôi và anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) đã đóng cứng ngắc, không có chỗ cho các cán bộ công chức làm sai tới chạy tội. Còn các giám đốc sở cũng xem xét lại mình, nếu lỡ có sai thì nhanh chóng tự rút kinh nghiệm, còn không thời gian tới cũng bị sờ tới…”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Từ sau hôm diễn ra cuộc đối thoại với doanh nghiệp Đà Nẵng đến giờ, nhiều người đã hoan hô Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Cửa để chạy chọt, hối lộ, chạy tội đã được hai người lãnh đạo cao nhất cơ quan Đảng và chính quyền Đà Nẵng đóng cứng ngắc. Lãnh đạo thành phố đáng sống phải như thế mới xứng với danh xưng và kỳ vọng của nhân dân, không chỉ là Đà Nẵng. Tôi nghĩ thêm thế này, người đáng được hoan hô nhiều nhất là doanh nhân Nguyễn Trọng Khải. Trong bối cảnh doanh nghiệp ốm o, lệ thuộc vào các “ông kẹ” nhiều thứ, giám đốc một công ty tư nhân dám “nổ” đòi đuổi việc người cho vay vốn thì trong đó phải có thứ gì đó còn hơn cả dũng cảm.

Khi mà ổ khóa nhận hối lộ, chạy tội đã khóa cứng ngắc cũng sẽ là lúc mở ra cơ hội để nói lên sự thật, chỉ mặt gọi tên những cán bộ, quan chức kênh kiệu, sách nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp, người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét