Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Bởi ai cũng có duy nhất một tính mạng...

FB Hiển Đức Nguyen

Anh Vũ Xuân Hải, Đội trưởng đội kiểm lâm cơ động số 2 Lâm Đồng bị giết chết lúc rạng sáng ngày 28-12-2014 khi đang chặn một xe gỗ lậu trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Trước đó anh từng nhiều lần bị nhắn tin doạ giết, bị ép ngã xe.

Chiếc xe anh truy đuổi hôm ấy chở theo mấy mét khối gỗ lậu. Khi bị chặn dừng, lái xe đã cố ý lùi xe tông chết người cán bộ kiểm lâm này. Thủ phạm bị bắt và bị xử 16 năm tù về tội giết người.

Tuy nhiên, hồ sơ đề nghị phong tặng liệt sĩ không được chấp nhận. Theo Cục Người có công, Bộ LĐTB&XH thì số gỗ trên xe thuộc nhóm 6, hành vi vận chuyển số gỗ ấy chỉ bị xử phạt hành chính. Vì vậy cái chết của anh Hải không phải do phòng chống tội phạm, mà chỉ là do ngăn chặn và xử lý một vi phạm hành chính.

Vô lý ở chỗ trong đêm tối thì ai biết gỗ nhóm mấy, chỉ biết là thực hiện nhiệm vụ thôi. Anh bị giết khi đang thi hành công vụ, vì thi hành công vụ.

Một vài tờ báo bạn đã nêu, tuy nhiên sự việc chỉ dừng ở đấy, Cục người có công vẫn không thay đổi.

Một năm sau ngày anh mất, PV Dương Hằng ở VP Đà Nẵng tiếp cận và phản ảnh vụ việc. Minh Lê tổ chức tuyến bài và huy động gần chục PV Báo Pháp Luật TPHCM ở Toà soạn và VPHN vào cuộc. Với quan niệm: "Ai hy sinh tính mạng vì lợi ích cộng đồng thì người đó là liệt sĩ!". Khi tổ chức đề tài này, có lần Minh Lê tức suýt khóc!

Cuối tháng 3-2016, sau hơn mười bài báo, hồ sơ phong tặng liệt sĩ đối với anh Vũ Xuân Hải được xem xét thông qua.

Ngày mai, Bộ NN&PTNT, Tổng Cục Kiểm Lâm, Cục Kiểm lâm tỉnh và đồng đội của anh sẽ tổ chức lễ phong tặng liệt sĩ cho anh Hải tại UBND thị trấn Đạ Tẻh. Hôm qua, người mẹ già của anh từ Quảng Ninh đã vào Lâm Đồng để dự buổi lễ này. Đó là niềm an ủi cuối đời của cụ.

Mấy anh em thay mặt cơ quan lên thắp hương cho anh, gia đình rất xúc động. Em trai anh Hải thay mặt gia đình và đồng đội cám ơn Báo Pháp Luật TP.HCM đã đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của người kiểm lâm ấy, cho sự hy sinh của những người kiểm lâm nói chung.

Ra mộ thắp hương cho anh xong, trên đường về mình nghĩ mãi: Một chuyện hiển nhiên như thế mà sao mãi đến hôm nay, sau nhiều lần đề nghị và hàng chục bài báo, người ta mới chấp nhận. Trên đời nhiều thứ có thể làm giả, kể cả anh hùng, nhưng sự hy sinh thì không. Bởi ai cũng có duy nhất một tính mạng, một cuộc đời để sống cho bản thân, gia đình và xã hội. Buổi lễ phong tặng danh hiệu liệt sĩ lẽ ra đã phải diễn ra ngay sau ngày Vũ Xuân Hải hy sinh!

1 nhận xét:

  1. Đau nhất là những điều chính đáng lại gặp đủ thứ phiền phức và ngược lại, mọi chuyện gian dối (có tiền) thì suôn sẻ đến không ngờ ! Khắp mọi nơi, mọi cấp, mọi ngành nghề, mọi t/c ... Chao ôi là một VN hiện nay sau muôn ngàn hy sinh mới có được ! LĐ ... cứ im lặng mãi (!) cho nên XH cứ thế mà ... tụt hạng thế giới !

    Trả lờiXóa