Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ công du châu Á, nhưng hủy chuyến thăm Bắc Kinh

RFI - Lầu Năm Góc hôm qua, 08/04/2016, thông báo : Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter lên đường hôm nay, bắt đầu vòng công du châu Á và Trung Đông. Trong số các nước châu Á được ông Ashton Carter ghé thăm lần này không có Trung Quốc, cho dù ông được cho là đã dự trù đến Bắc Kinh trong chuyến thăm châu Á tháng này. Theo giới quan sát, việc Trung Quốc liên tục gây căng thẳng tại Biển Đông là lý do khiến ông Carter dời chuyến công du Bắc Kinh.

Theo chương trình vòng công du được bộ Quốc Phòng Mỹ loan báo, tại châu Á, ông Carter sẽ thăm Ấn Độ và Philippines. Phát biểu vào hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ xác nhận rằng tại New Delhi, hai bên Mỹ- Ấn sẽ bàn về khả năng hợp tác trong lãnh vực tàu sân bay, chiến đấu cơ và động cơ máy bay.

Riêng tại Philippines, đỉnh cao chuyến thăm sẽ là phát biểu của ông Carter ngay trên hiện trường, nơi đang diễn ra cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ-Philippines Balikatan 2016, huy động đến 7.000 lính của cả hai nước, cùng với một số đơn vị Úc.

Không thấy Trung Quốc trong chương trình chuyến thăm mặc dù tháng 11 vừa qua ông Carter đã chính thức nhận lời mời của đồng nhiệm Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook, chuyến thăm chỉ bị dời lại mà thôi vì lý do « lịch trình làm việc phức tạp », và ông Carter sẽ thăm Trung Quốc trong năm nay.

Theo giới phân tích được nhật báo Mỹ The Wall Street Journal hôm qua trích dẫn, rất có thể là bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ hủy chuyến công du Trung Quốc để bày tỏ thái độ bất đồng tình đối với một loạt hành vi hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông trong những tháng gần đây.


Phân tích trên như được chính ông Carter gián tiếp xác nhận vào hôm qua, khi ông đã một lần nữa lên tiếng tố cáo Trung Quốc thổi bùng căng thẳng tại Biển Đông.

Trong tham luận tại trung tâm tham vấn Council on Foreign Relations (Hội Đồng Đối Ngoại) ở New York, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã tố cáo đích danh Trung Quốc : « Gần đây không phải tất cả những tin tức đến từ châu Á-Thái Bình Dương đều tích cực : Thật vậy, tại vùng Biển Đông, đặc biệt là các hành động của Trung Quốc đã làm căng thẳng leo thang ».

Theo ông Carter, các hoạt động quân sự hóa khu vực, và các hành động quá mức - đặc biệt là trong năm ngoái – của Trung Quốc đã buộc các nước trong vùng phải lên tiếng quan ngại, cả trong các diễn đàn công khai lẫn trong những cuộc tiếp xúc riêng, và ở cấp cao nhất, trong các hội nghị khu vực và diễn đàn quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét