Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Vụ 'biệt phủ của đại gia vàng' liệu có 'chìm xuồng'?

Trung Hội

Petrotimes - Dư luận ở Đà Nẵng đang rất quan tâm đến “số phận” khu biệt phủ của đại gia Ngô Văn Quang xây dựng trái phép trên rừng Hải Vân. Đã sắp đến thời hạn chót (30/11/2015) thi hành án “khai tử” theo quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng nhưng đến giờ phút này vẫn “vũ như cẩn”, không có một động tĩnh gì. Liệu công trình “thách thức” dư luận này có “chìm” theo thời gian?

Hỏi lý do tại sao, đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường quận Liên Chiểu cho hay: Phải chờ quyết định từ Bộ Tài nguyên Môi trường, bởi thời gian qua Bộ này cử đoàn kiểm tra theo đơn của ông Ngô Văn Quang, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

Như chúng tôi đã đưa tin; trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định buộc đại gia vàng Ngô Văn Quang và Thiếu tướng Phan Như Thạch tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại đây.

Ngay sau khi có quyết định, Thiếu tướng Phan Như Thạch đã tự tháo dỡ ngôi biệt thự của mình. Dư luận đánh giá cao ý thức chấp hành quyết định của Thiếu tướng Phan Như Thạch, nhân dân tin tưởng trong việc chấp hành kỷ cương phép nước đã không có “vùng cấm” như đồn đoán trước đó.

Còn đại gia vàng Ngô Văn Quang, sau nhiều lần gửi đơn xin giữ lại khu biệt phủ trái phép này, nhưng không được lãnh đạo thành phố chấp thuận. Đại gia này  giở bài “câu giờ” tiếp tục có đơn thư  khiếu nại lên các bộ, ngành của Trung ương.

Theo chúng tôi được biết, ngày 29/10, đoàn công tác của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TNMT) đã vào Đà Nẵng công tác và kiểm tra việc giao và cho thuê đất sản xuất lâm nghiệp tại khu vực đồi Chim Chim, rừng đặc dụng Nam Hải Vân (trên địa bàn quận Liên Chiểu), nơi mà đại gia vàng Ngô Văn Quang xây dựng khu biệt phủ trái phép.

Đành rằng, việc khiếu nại, hay tố cáo, là quyền của công dân, nhưng với trường hợp của ông “vua vàng” này thì không thể chấp nhận được. Lý do để nói “không chấp nhận được” chính là sự vi phạm mười mươi, xây biệt phủ nguy nga tráng lệ trái phép trên rừng đặc dụng, mà cứ như là xây trên đất hương hỏa (mà có xây trên đất hương hỏa cũng phải xin phép).

Xin nhớ cho, việc UBND thành phố Đà Nẵng ra quyết định “khai tử” khu biệt phủ đầy tai tiếng này; ngoài việc giữ gìn sự nghiêm minh của pháp luật, còn thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân Đà Nẵng. Tại phiên họp thứ 14, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016), 100% đại biểu nhất trí biểu quyết tháo dỡ toàn bộ biệt phủ nguy nga của "đại gia" vàng Ngô Văn Quang xây dựng trái phép trên núi Hải Vân vì gây bức xúc lớn trong nhân dân.

Sai phạm của đại gia Ngô Văn Quang còn khiến nhiều đại biểu Quốc hội phải lên tiếng và đề nghị Đà Nẵng phải xử lý vụ này nghiêm minh theo đúng quy định của Pháp luật. Có đại biểu phát biểu “để thể hiện tính thượng tôn pháp luật, trong trường hợp này, đề nghị HĐND thành phố Đà Nẵng phải chỉ đạo phá dỡ ngay biệt thự của đại gia vàng”.

Như vậy, tháo dỡ ngay khu biệt phủ “tai tiếng” này là việc cần thiết và phải làm ngay. Không có gì “lăn tăn” mà phải chần chừ, cân nhắc. Nhiều người băn khoăn rằng: Cùng xây dựng trái phép trên một địa điểm, sau khi có quyết định của chính quyền, ông Phan Như Thạch đã nộp phạt hành chính tự giác tháo dỡ; cớ gì khu biệt phủ “gấp cả trăm lần” của đại gia này ngang nhiên tồn tại!?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét