Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Tướng Tô Lâm - Ngôi sao đang lên

FB Dan Choa

Có thể nói tướng Tô Lâm là một người lên nhanh nhất trong ngành công an. Ông là người duy nhất trong bộ công an cùng với bộ trưởng Trần Đại Quang được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhất trong thời gian vừa qua(1).

Ông Tô Lâm nối theo nghiệp cha vào ngành công an. Cha ông là đại tá Tô Quyền, nguyên Phó Ban An ninh Tây Ninh, nguyên Cục trưởng Cục V26 của Bộ công an.

Sự nghiệp của ông Tô Lâm tiến nhanh dưới thời tướng Nguyễn Văn Hưởng. Ông Lâm phụ trách cục an ninh đối ngoại. Ở lĩnh vực này ông có nhiều thành công. Sau đó lên làm Tổng cục trưởng Tổng cục an ninh đối ngoại và hiện nay là thứ trưởng đặc trách về an ninh quốc gia.

Mảng an ninh đối ngoại ngày nay đóng một ví trí đặc biệt trong an ninh quốc gia vì đất nước bước vào thời kỳ nhập hội. Ngoài lĩnh vực chính trị ngoại giao thì mức độ giao thoa của đất nước ở các lĩnh vực khác cũng hết sức phong phú ví dụ như tài chính, ngân hàng, nhân sự…

Vì thế an ninh đối ngoại được hết sức coi trọng.

So với tướng Hưởng thì tướng Tô Lâm có tính cách khác. Ông Lâm không hách dịch hay áp đặt uy quyền của bên an ninh đối với cán bộ ngoại giao. Vì thế các sứ quán cảm thấy thoải mái và sẵn sàng phối hợp công tác của ngành an ninh. Ngoài ra tướng Tô Lâm cũng biết cách tiếp cận thông tin với đồng bào ở Hải Ngoại. Cho nên trong cả một thời gian qua hoạt động chống đối của các nhóm chính trị ở nước ngoài yếu ớt. Không có vụ việc lớn phiền nhiễu đến các hoạt động ngoại giao của quốc gia.

Theo nhận xét của quan chức an ninh nước ngoài( Wikileak) thì ông Tô Lâm là một người có quan điểm cứng rắn ( Hardliner), thông minh, có nghiệp vụ cao, thái độ dễ chịu và có tinh thần hợp tác.

Thành công lớn nhất của ông là đảm bảo an ninh, đảm bảo lịch trình cho các nguyên thủ ra nước ngoài công tác, cũng như đón tiếp các vị lãnh đạo quốc gia khác thăm Việt Nam. Đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt là cách chuyến đi của các vị lãnh đạo cao cấp sang khu vực „ nhạy cảm“. Ông đã tháp tùng Tổng bí thư sang Âu châu, sang thăm Giáo hoàng. Chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp, gây nhiều án tượng cho Tổng Bí thư và đoàn cao cấp. 

Ngoài những chuyến đi tương tự với Chủ tịch nước và Thủ tướng thì ông đã góp phần thành công cho chuyến đi của Tổng bí thư sang Mỹ. Một chuyến đi lịch sử.

Với những thành công như thế ông được phong nhanh từ Trung tướng lên thượng tướng. Đặc biệt sau chuyến đi của Tổng bí thư thăm Mỹ thì ông được Thủ tướng vinh danh cùng với Bộ trưởng Trần Đại Quang.

Có lẽ trường hợp của gia đình ông cũng là hiếm hoi. Cùng với việc thăng thưởng của ông thì người cha cũng được thêm phần vinh quang. Cha ông, cố đại tá Tô Quyền, đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng lưc lượng CAND(2)

Thượng tướng Tô Lâm là Trưởng ban an ninh của Lễ diễu binh nhân dịp 70 năm vừa qua ở Hà Nội.

Trong đại hội đảng bộ ngành công an ông là người đọc tham luận góp ý với dự thảo của BCH cho đại hội đảng 12 năm tới.

Người ta cho rằng ông Tô Lâm có một người em trai cũng rất thành đạt lĩnh vực kinh tế. Đó là chủ nhân của công ty phân phối xe máy Italia nổi tiếng và đồng thời chủ nhân của công ty bất động sản với tiềm năng lớn.

Tướng Tô Lâm là một ngôi sao đang lên trong ngành công an.
***
1- http://www.tienphong.vn/xa-hoi/tuong-cong-an-nhan-huan-chuong-quan-cong-hang-nhat-892741.tpo
2- http://www.kyvatlichsucand.vn/vn/news/4363/279/Le-don-nhan-danh-hieu-Anh-hung-LLVTND-cho-Dai-ta-To-Quyen-va-Dai-ta-Dao-Van-Vinh-.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét