Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Mảnh vỡ mới tìm được có thể là của MH370

Thanh Vân

VNN - Theo đánh giá bước đầu của các quan chức Boeing đối với những bức ảnh chụp cho thấy, mảnh vỡ vừa được phát hiện ở đảo Reunion phù hợp về hình dáng với cánh tà của một chiếc Boeing 777.

Thông tin đáng chú ý trên vừa được một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói với kênh truyền hình Mỹ CNN. Nguồn tin nói rằng, có một chi tiết đặc biệt liên quan tới phần cánh tà của máy bay Boeing 777 mà các nhà quan sát tin rằng họ đã trông thấy trong các bức ảnh chụp mảnh vỡ.

Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ chi tiết đó cụ thể là cái gì. Nguồn tin nhấn mạnh rằng, đây mới chỉ là kết quả đánh giá sơ lược ban đầu.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hồi tháng 3 năm ngoái là một chiếc Boeing 777.

Các chuyên gia phân tích của CNN cũng cho rằng, nhiều dấu hiệu cho thấy mảnh vỡ thuộc về Boeing 777, và có khả năng là của chiếc MH370. Theo nhà phân tích Les Abend, việc xác định điều này rất dễ dàng vì số hiệu tán trên một số bộ phận có thể cho biết rõ đó là máy bay nào, loại gì.

Nhà phân tích an toàn David Soucie thì nói rằng, có ít nhất ba yếu tố trong lần phát hiện này phù hợp với vụ MH370, chẳng hạn mảnh vỡ rõ ràng là văng ra từ máy bay hay những con hàu bám trên bề mặt mảnh vỡ phù hợp với hiện tượng ký sinh xảy ra khi mảnh vỡ này chìm dưới nước quá lâu.

Tờ Telegraph trước đó cũng dẫn lời ông Xavier Tytelman, chuyên gia hàng không Pháp, cho hay dựa vào những tấm ảnh mà một người đàn ông ở đảo Reunion cung cấp, "chúng tôi đều nghĩ rằng đó có thể là phần cánh của máy bay Boeing 777, cũng là máy bay của chuyến bay MH370".

“Cảnh sát Pháp đang xem xét những hình ảnh này và phía Australia, quốc gia chịu trách nhiệm chính công tác tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu MH370, cũng quan tâm đến những hình ảnh này”, ông Tytelman nói thêm.

Tối 29/7, CNN dẫn lời sỹ quan phụ tá Christian Retournat cho biết, một mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy ở ngoài bờ biển đảo Reunion. Mảnh vỡ này hiện đang được một cơ quan của Pháp ở phía tây Ấn Độ Dương kiểm tra, nhằm xem có liên quan gì đến máy bay MH370 hay không.

Theo lời viên sỹ quan Không lực Pháp này, mảnh vỡ được phát hiện sáng 29/7, trông giống như phần cánh của một chiếc máy bay. Tuy nhiên, Retournat cũng nói, "hiện vẫn còn quá sớm để có thể nói liệu đây có phải là mảnh vỡ thuộc về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 hay không".

Chính phủ Malaysia đã cử một nhóm công tác tới đảo Reunion để tham gia việc điều tra mảnh vỡ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết tại New York (Mỹ). Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng có thể nhận diện được mảnh vỡ máy bay này trong thời gian sớm nhất có thể.

Đảo Reunion nằm cách bờ biển của Madagascar chừng 380 hải lý. Hòn đảo này cũng chính là nơi hai vị vua thời nhà Nguyễn của Việt Nam, là vua Thành Thái và vua Duy Tân, bị thực dân Pháp lưu đày hồi năm 1916.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét