Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Giàu như Bầu Đức, tuổi 50 không có nổi biệt thự Sài Thành

VNN - Lắm tiền nhiều của, hay phát ngôn mạnh mẽ nhưng bầu Đức khiến những người xung quanh ngạc nhiên vì không có đất cắm dùi ở thành phố.

Đại gia chơi ngông

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai là một trong những doanh nhân nổi danh nhất Việt Nam. Ông nổi tiếng vì nắm giữ khối tài sản lên tới 7.000 tỷ đồng và trở thành người giầu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, tiền không làm nên thương hiệu bầu Đức. Cách ông phát ngôn, cách ông chơi ngông và cách đưa ra những quyết định gây sốc mới khiến bầu Đức trở thành doanh nhân “quái kiệt” hàng đầu Việt Nam.

Năm 2008, bầu Đức khiến cả nước phát sốt vì chi 7 triệu USD tậu chiếc Beechcraft King Air 350. Bầu Đức trở thành doanh nhân đầu tiên có máy bay riêng trong thời kỳ hiện đại. Năm 2012, ông cho biết sẽ mua tiếp 1 chiếc trực thăng cho “tư lệnh mặt trận Lào”. Mới đây, dư luận lại xôn xao với thông tin bầu Đức “nâng cấp” máy bay riêng lên đời cao hơn, đắt đỏ hơn.

Nhiều người cho rằng bầu Đức chơi ngông khi sắm đồ xa xỉ như vậy. Nhưng bầu Đức khẳng định mình không chơi ngông. Máy bay phục vụ công việc chứ không phục vụ mục đích khoe mẽ. Thực tế cho thấy nhờ máy bay riêng, bầu Đức đã giải quyết thành công được nhiều việc tưởng chừng khó.

Chia sẻ trên Tiền Phong, bầu Đức cho rằng: "Tôi bỏ tiền túi sắm máy bay không phải vì tôi chơi ngông mà tôi có nhu cầu làm ăn thật sự. Với tài sản hiện có của tôi thì chiếc máy bay chỉ như một chiếc xe máy của một người có thu nhập bình thường. Mục đích của chiếc máy bay hay chiếc xe máy, suy cho cùng cũng như nhau, là phương tiện đi lại làm ăn".

Ngay cả sức nóng của những vụ mua bán máy bay qua, tên tuổi bầu Đức chưa bao giờ nguội gì những phát ngôn gây sốc của ông. Trong giới doanh nhân, thương hiệu nói thẳng, nói thật, nói sốc gắn liền với bầu Đức.

Ông đã có phát ngôn dễ khiến người khác “mất lòng”. Ông từng cho biết "Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền. Tiền tôi không thiếu, xài thoải mái ba đời cũng không hết”, "Tôi không cho không ai cái gì bao giờ, "Những người doanh nhân thành đạt thật sự không bao giờ thể hiện mình theo cách đó. Họ sẽ không sử dụng đồng tiền một cách tùy tiện như vậy”,…

Về tuyển dụng nhân sự, ông đi ngược lại với xu thế thời đại. Trong khi các công ty lớn luôn yêu cầu nhân viên phải có bằng nọ, bằng kia, thậm chí có nơi chỉ tuyển du học sinh thì bầu Đức "Tuyển nhân sự không cần bằng cấp". Có thể bầu Đức làm điều đó vì ông đã hai lần thi rớt đại học.

Ông giải thích: “Tất nhiên, được học hành là tốt nhưng không phải học cao là làm lãnh đạo công ty lớn dễ đâu”. Ngoài ra, ông còn cho biết thêm “Kinh doanh, quản lý giỏi phần lớn là nhờ năng khiếu và có phương pháp tốt”.

Khi lứa U19 “tạo bão” ở Việt Nam, bầu Đức cũng đã có nhiều phát ngôn gây sốc. Ông từng nói “Nếu cần, phải đập cho chúng một trận để tỉnh ra”, “Ai đá xấu hoặc cãi lại trọng tài, tôi đuổi luôn” hay “Đứa nào chặt chân cầu thủ đối phương, bác đuổi thẳng”,…

Với bầu Đức, phát ngôn sốc đi kèm với hành động sốc. Với bóng đá, ông mang tới cho công chúng hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bầu Đức khiến cả nước ngạc nhiên, nể phục khi “đưa” Kiatisuk - cầu thủ nổi danh nhất nhì Đông Nam Á về phố Núi. Bầu Đức thậm chí còn hợp tác thành công với Arsenal - ông lớn bóng đá Anh.

Và mới đây nhất ông khiến người hâm mộ túc cầu cả nước tràn ngập trong hạnh phúc với lứa U19.

Trong kinh doanh, bầu Đức khiến khách hàng sung sướng, đối thủ “nhảy dựng” lên khi tuyên bố sẽ giảm giá 50% cho bất động sản ở Tp.HCM. Khi đang thành công với bất động, vị doanh nhân “quái kiệt” này bất ngờ rẽ sang làm nông dân với cao su, mía đường, bắp và nuôi bò.

Có vẻ như bầu Đức chẳng bao giờ thiếu những bất ngờ hay cú sốc dành cho dư luận.

Không đất cắm dùi thành phố

Sở hữu hàng ngàn tỷ đồng, liên tục sắm máy bay riêng nhưng bầu Đức lại không có “đất cắm dùi” ở Tp.HCM, nơi nhiều đổ gia đổ hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để sắm biệt thự, căn hộ cao cấp hay penhouse.

Bầu Đức đã giải thích cho việc không sở hữu nhà ở thành phố phồn hoa này: "Hoàng Anh Gia Lai là doanh nghiệp bất động sản có tiếng nhưng tôi không có lấy một căn nhà tại Sài Gòn, đơn giản vì tôi không có nhu cầu".

Không có nhà thành phố, bầu Đức cũng sẵn sàng “kém đẳng cấp” hơn so với nhiều doanh nhân khác vì ông không sở hữu siêu xe. Với bầu Đức, siêu xe không phục vụ cho công việc. Mà với ông, công việc được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, việc không có “tố chất” đại gia của người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam còn nằm ở chỗ… không có chân dài. Bầu Đức chắc hẳn đã khiến nhiều người đẹp thất vọng khi tuyên bố: “Tôi không quen ai chân dài. Vì tôi không có thời gian và tôi cũng không có sở thích ngắm chân dài. Tôi cũng không biết sau này tôi già có đổi tính đổi nết hay không nhưng hiện tại tôi chưa có ý nghĩ đó".

Bây giờ, khi đã bước sang tuổi 52 – cái tuổi tạm coi là già, không biết bầu Đức đã “đổi tính đổi nết” hay chưa nhưng chỉ biết rằng núi công việc vẫn đang đón chờ ông bầu ấn tượng hàng ngày.

Có lẽ bầu Đức xứng đáng dẫn đầu danh sách các đại gia giản dị nhất Việt Nam. Trước đây, ông luôn nói không với comple. Trang phục quen thuộc của ông chính là quần jeans, áo phông.

Ông chia sẻ: "Tôi có tính cách đơn giản, thoải mái, tôi không nặng nề, cầu kỳ bề ngoài. Tôi không mặc comple vì cảm thấy vướng víu, bất tiện. Nhưng có phải vì thế mà bất lịch sự, thiếu tôn trọng người khác? Mà cả công ty tôi từ Bắc chí Nam, trong nước cũng như ngoài nước, gần 10.000 con người, không ai comple, cà vạt. Với chúng tôi, xe cộ, máy bay cũng chỉ là phương tiện làm việc mà thôi".

Tuy nhiên, có vẻ như quan niệm này của bầu Đức đã thay đổi. Gần đây, ông chăm chỉ “đóng hộp” hơn mỗi khi xuất hiện trong các sự kiện quan trọng. Trong khoảng thời gian còn lại, ông vẫn trung thành với phong cách thời trang giản dị của mình.

Thậm chí, trong những đợt đưa nhà đầu tư, báo chí đi thăm trang trại khổng lồ ở Lào, bầu Đức còn diện đồ “chuẩn nông dân”. Nhưng chẳng phải vì thế mà hình ảnh của ông bớt đẹp hơn trong mắt những người xung quanh.

Với bản tính giản dị nên lối sống của ông cũng giản dị. Ông chia sẻ: "Tôi không có nhu cầu hưởng thụ, không ham mê rượu chè. Tôi ăn uống giản dị. Ra vườn cao su, lỡ bữa, tôi ăn cơm với công nhân. Thăm đội bóng, tôi ăn cơm chung với cầu thủ ở nhà bếp. Hơn 20 năm nay, tôi chưa từng tổ chức một chuyến du lịch nào cho bản thân và gia đình".

Chính vì vậy, bầu Đức được xem là “quái kiệt” của thương trường Việt. Nhưng khác với ông Trương Đình Anh – “người bị ghét ở FPT”, bầu Đức lại rất được lòng dư luận vì những gì mà ông mang lại cho bóng đá Việt Nam.

(Theo VTC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét