Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Chu Vĩnh Khang chính thức bị buộc tội làm lộ bí mật

VNN - Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) dẫn nguồn từ báo chí TQ cho hay, cựu Bộ trưởng Công an TQ Chu Vĩnh Khang đã chính thức bị buộc tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Theo Nhân dân Nhật báo sáng nay, các công tố viên ở thành phố Thiên Tân đã đưa ra những cáo buộc trên.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao TQ nói đã hoàn tất điều tra vụ việc Chu Vĩnh Khang và bàn giao cho các công tố viên ở Thiên Tân.

Theo viện này, Chu bị cáo buộc nhận hối lộ với số tiền rất lớn trong lúc đương nhiệm ở các vị trí: phó tổng giám đốc tập đoàn xăng dầu quốc gia TQ, Bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, Bộ trưởng Công an và phụ trách Ủy ban Pháp chế Bộ Chính trị TQ.

“Việc Chu lạm dụng quyền lực đã gây tổn thất lớn cho công quỹ, tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, gây tác động nghiêm trọng đến xã hội”, tuyên bố của viện nêu rõ.

Không có chi tiết nào liên quan tới cáo buộc Chu cố tình làm lộ bí mật quốc gia.

Tháng 7 năm trước, nhà chức trách TQ đã thông báo Chu bị điều tra vì các cáo buộc lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Các nhà phân tích cho rằng, vụ việc của Chu đã phá vỡ tiền lệ bấy lâu ở TQ rằng, lãnh đạo cấp cao thường tránh bị truy cứu vì hành vi sai trái. Hồi tháng 12, báo chí TQ đưa tin, sau khi bị khai trừ khỏi đảng, Chu sẽ phải đối mặt với những cáo buộc hình sự.

Trong vài tháng gần đây, hàng chục quan chức liên quan tới Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng. Trong số đó có nhiều người hoạt động trong ngành dầu khí hoặc là quan chức tỉnh Tứ Xuyên - những nơi được coi là cơ sở quyền lực của Chu.

Thái An (theo Scmp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét