Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Bầu Đức từ chối họp vì không có bằng đại học: Tư duy bằng cấp đã lỗi thời

QUANG ĐẠI

LĐO - Dư luận tiếp tục nóng lên với tiêu chí bằng đại học của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sau khi ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai từ chối tham gia cuộc họp với Bộ VHTTDL với lý do ông không có bằng đại học.

Bầu Đức tiết lộ với báo giới nguyên nhân từ chối cuộc họp với Bộ VHTTDL: “Lý do là tôi biết các thành viên của VFF được mời họp có anh Lê Hùng Dũng (Chủ tịch), Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Gụ (Phó Chủ tịch truyền thông), Trần Anh Tú (Thường trực), trong đó duy nhất có tôi là người không có bằng Đại học. Tôi cảm thấy xấu hổ nên không đi”.

Điều đặc biệt là tiêu chí bằng Đại học không có trong điều lệ của VFF được Bộ Nội vụ phê duyệt; nhưng đã được “cài” vào gần đây. Động thái này được cho là không ngoài mục đích “đá” bầu Đức khỏi vị trí Phó Chủ tịch tài chính của VFF.

Có thể nói tư duy bằng cấp đã quá lỗi thời. Mặc dù không có bằng đại học, đi lên từ hai bàn tay trắng, nhưng ông Đoàn Nguyên Đức đã rất thành công trong sự nghiệp kinh doanh, có thể hình dung qua mô tả của ông: “Tôi không có bằng Đại học nhưng có khoảng 10 nghìn cử nhân đã làm việc cho tôi. Có những người học ở Mỹ tốt nghiệp Đại học loại xuất sắc…”.

Có những người bằng cấp đầy mình nhưng năng lực kém cỏi, không làm việc gì ra hồn. Có không ít người có học vị tiến sĩ kinh tế nhưng chỉ giỏi…“chém gió”, còn vào thực tiễn thì mù tịt, bất lực.

Đối với bóng đá Việt Nam, đóng góp của bầu Đức khó có ai vượt qua. Thành tích chói sáng của tuyển U23 Việt Nam vừa qua mang dấu ấn rõ nét của ông bầu này. Bầu Đức là một người đam mê bóng đá, không tiếc tiền đầu tư và ông đã thành công trong lĩnh vực này. Điều đó có sức thuyết phục và giá trị hơn tất cả những bằng cấp, hư danh.

Một sự trùng hợp khá đặc biệt là vừa qua, dư luận cũng sục sôi phản ứng việc xét chức danh GS.PGS quá dễ dãi, dẫn đến nhiều ứng viên không đạt chuẩn vẫn lọt lưới. Sâu xa là cộng đồng đã chán ngấy việc chúng ta đứng ở đỉnh cao chót vót về số lượng bằng cấp chức danh TS.GS.PGS nhưng lại bét bảng về nghiên cứu khoa học, phát minh.

Chạy theo bằng cấp, hư danh gây nên tình trạng lãng phí, tự thỏa mãn. Đã đến lúc, cần xóa bỏ tận gốc tình trạng gian dối, “lên đồng tập thể” về bằng cấp, chức danh mà cần phải chú trọng hiệu quả thực tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét